วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

สู้อย่างวัว / Jogho (1997)



สู้อย่างวัว / Jogho (1997)
บทภาพยนตร์... U-Wei Haji Saari / ดนตรีประกอบ...Embie C. Noer / ถ่ายภาพ...Khalid Zakaria / ลำดับภาพ...Kamaruddin Abu / ผู้อำนวยการสร้าง... U-Wei Haji Saari-Makoto Ueda / ผู้กำกับภาพยนตร์...U-Wei Haji Saari
ดารานำแสดง....Khalid Salleh-Normah Damanhuri-Sabri Unus

                    การแข่งขันชนวัวที่ปัตตานี  วัวแพ้คนไม่แพ้ คู่แข่งขันยิงน้องของ มาม่า (Khalid Salleh) นักฝึกวัวชนตาย มาม่าสาบานว่าจะหาทางแก้แค้นให้ได้ โดยที่ภรรยาของเขา มินอา (Normah Damanhuri) ล้มเหลวที่จะหยุดวงจรแห่งการแก้แค้นนี้ได้  มาม่าพาหลานไปหลบซ่อนตัวแต่ก็ถูกจับจนได้เมื่อมีการฆ่ากันตายในร้านเหล้าแล้วความผิดโยงมาถึงเขา   แต่ครอบครัวก็พยายามดิ้นรนหากู้เงินมาประกันตัวเขาออกมาได้  ซึ่งพอดีกับมีการพนันแข่งชนวัวกันอีกครั้ง  คู่แข่งเผยตัวและท้าทายมาม่าจึงต้องตัดสินใจทำผิดกฎหมายอย่างเลี่ยงไม่ได้...


                  ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นดราม่าจากประเทศมาเลเซีย  ว่าด้วยเรื่องราวของคนมาเลเซียกลุ่มหนึ่งที่อยู่ที่ปัตตานี  มีอาชีพเลี้ยงและฝึกวัวไว้แข่งขันชนกันเพื่อเงินเดิมพัน  แต่ไม่ว่าวงการอะไรก็แล้วแต่ที่มีเงินมาเกี่ยวข้องด้วยล้วนสกปรกทั้งนั้น  การทรยศหักหลังจึงเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ  จึงทำให้เกิดเรื่องราวขึ้น
                                                  ยิงกันสื่อๆ ง่ายๆ

                                               Khalid Salleh นำแสดง

                    ภาพยนตร์ถ่ายทำที่หมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งในปัตตานี  มีสิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นประเทศไทยอยู่พอสมควรทั้งภาษาเขียน ภาษาพูดแล้วก็ภาพถ่าย แต่ภาษาพูดในภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะเป็นการพากษ์ไทยลงไปมากกว่า เพราะเสียงพูดดูโดดออกจากเสียงประกอบอื่นๆมาก  รวมทั้งเป็นภาษาไทยภาคกลางไม่มีสำเนียงคนใต้หรือสำเนียงคนมาเลย์พูดไทยเลยสักนิด  พูดเหมือนอ่านหนังสือ

       ภาพนี้ที่ข้างฝาร้านมีปฎิทินพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงกับพระราชินีอยู่


                                                             โลเกชั่น- ปัตตานี

                    เห็นแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์  ชาวบ้านอยู่กันอย่างสงบ เอื้ออาทรกัน  แล้วอยากเห็นในความเป็นจริงบ้าง   อยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ไข ไม่แบ่งฝ่ายแล้วอ้างว่าหน้าที่ไม่ใช่ นักวิชาการที่ช่างสรรหาคำติชมรัฐบาลยังโง้นยังงี้ ช่วยลงมือทำบ้างเป็นไร  สส.ในพื้นที่หายไปไหน  อย่ารักชาติกันแต่ปากควรรักชาติด้วยใจ


                    ที่ตรงนี้...ขอชื่นชมยกย่องพี่น้องทหารที่อาสาลงไปปฎิบัติหน้าที่ในสามจังหวัดชายแดนใต้   คุณเป็นคนมีเกียรติที่คนทั้งชาติควรแสดงความนับถือ  พวกคุณคือคนกล้าหาญมาก...อย่างน้อยก็มากกว่าผม...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น