วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

คำอำลาที่ดีที่สุด / Dasvidaniya: The Best Goodbye Ever (2008)



คำอำลาที่ดีที่สุด / Dasvidaniya: The Best Goodbye Ever  (2008)
บทภาพยนตร์... Arshad Sayed / ดนตรีประกอบ...Kailash Kher Guneet Monga / ถ่ายภาพ...Arun Varma / ลำดับภาพ...Aseem Sinha / กำกับศิลป์...Braj Bhushan / ผู้อำนวยการสร้าง...Azam Khan-Vinay Pathak-Shashant Shah ผู้กำกับภาพยนตร์... Shashant Shah
ดารานำแสดง... Vinay Pathak- Sarita Joshi- Rajat Kapoor


                        อามาร์ ชายหนุ่มนักบัญชีวัย 37 ปี เป็นมะเร็งในกระเพาะอาหารขั้นที่สอง  มีเวลาอยู่ในโลกกับแม่ตาบอดของเขาได้อีกไม่นาน  วันหนึ่งเขาพบชายนิรนามในบาร์ให้เขาจัดทำแผนหรือตารางสิ่งที่อามาร์อยากทำก่อนตายตามลำดับความสำคัญก่อนหลัง 10 รายการคือ การซื้อรถ-เยี่ยมเพื่อนที่รัสเซีย-เรียนกีต้า-สารภาพความรู้สึกที่แท้จริงของเขาที่จะ Neha Banot-วางแผนกลับไปดากุ๊บต้า....การทำทุกอย่างต่างมีอุปสรรคมากมาย  จะเกิดอะไรขึ้นก่อนที่เขาจะทำทุกอย่างครบตามความตั้งใจ


                        ภาพยนตร์แนวดราม่าจากบอลลีวู๊ด  ที่ไม่เน้นให้เศร้าให้ซึมธรณีกรรแสงมากนัก   แต่กลับเสนอแบบเบาๆ มองโลกในแง่ดีศรีวิไล   กับ 10 สิ่งที่ต้องทำของตัวเอกของเรื่องนั้นให้แง่คิดสะท้อนวิญญาณมนุษย์ได้ทุกเพศทุกวัย  สอนให้ทำใจไม่ยึดติดในทุกข์โศรกไปตามวัฏจักรของโลกกลมๆ

                                         Vinay Pathak

                         มีหลายฉากที่ถ่ายทำในกรุงเทพฯ ประเทศไทย  ซึ่งใครที่คิดว่าอยู่เมืองฟ้าอมรมานานตั้งแต่เกิดก็ลองชมดูว่า  ไอ้ภาพที่เขาไปซอกแซกหาโลเกชั่นมาถ่ายทำนั้นสวยงามขนาดไหน   บางครั้งก็เป็นสถานที่ธรรมดาอย่างใต้ทางด่วน  ทางเดินที่ราวสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา   แม่แต่การนั่งเรือไปตามลำคลอง  ดูดีมีสีสันแปลกตา  ก็ไม่ทราบว่ามันขึ้นอยู่กับอะไร  มุมกล้อง-ฝีมือคนถ่ายภาพยนตร์ ฝ่ายศิลป์ ที่ดูแลในแต่ละฉาก กันแน่





โลเกชั่น-กรุงเทพฯ  ประเทศไทย

                       ทางราชการหน่วยงานที่ดูแลกำกับการถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย ลำเอียงเชียรแต่ว่าประเทศไทยจะเป็นฮอลลีวู๊ดเอเชียด้านโลเกชั่นถ่ายทำ   แต่ที่ผ่านมา  ภาพยนตร์จากภารตะเข้ามาถ่ายทำในบ้านเรามากมายก่ายกอง  อาจจะมากกว่าฮอลลีวู๊ดด้วยซ้ำกลับไม่เชียร์กันบ้าง...ตอนนี้บ้านเราคือมุมใบหรือบอลลีวู๊ดด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น