วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

โชคดี / CHOK-DEE (2005)



โชคดี / CHOK-DEE (2005)
บทภาพยนตร์...Dida Diafat&Vera Belmont&Christophe Mordellet /ดนตรีประกอบ...Calbo&Yvan&Siegfried /ถ่ายภาพ...Guillaume Schiffman /ลำดับภาพ...Raphaelle Urtin /ออกแบบงานสร้าง...Eric Durringer&อริน พินิจวรารักษ์ /ผู้อำนวยการสร้าง...Vera Belmont /ผูกำกับภาพยนตร์...Xavier Durringer
ดารานำแสดง...Dida Diafat-Bernard Giraudeau-ฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์-สมบัติ เมทะนี-ฤทธิ์ ลือชา-พิเศก อินทรครรชิต

               เรื่องราวของไรอัน (Dida Diafat) ซึ่งรู้จักมวยไทยตอนเป็นนักโทษอยู่ในคุกโดยมีจีน (Bernard Guille) เป็นครูสอนและแนะนำ  ไรอันตั้งความหวังว่าหลังจากพ้นโทษเขาจะมาเรียนมวยไทยที่เมืองไทย แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะเขาเองก็ไม่ได้ร่ำรวยมีเงินมาจ่ายค่าเรียนมวยไทย ฉะนั้นจึงต้องมาเป็นฝรั่งตกอับทำงานแลกวิชามวยไทยในค่ายมวยของอมร (ฤทธิ์ ลือชา)พร้อมทั้งต้องต่อสู้กับคำสบประมาดที่ว่าฝรั่งชกมวยไทยไม่มีวันได้ดี  ในระหว่างอยู่เมืองไทยไรอันก็ไปหาติม(ฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์) ลูกสาวของจีนคบหาจนรักชอบพอกันแต่ที่แย่กว่านั้น นายวิวัฒน์(สมบัติ เมทะนี) ได้จ้างแกมบังคับให้ไรอันไปชกเอาพนันในเวทีเถื่อนที่พวกเขาไม่อาจทนทำได้  เมื่อนายวิวัฒน์ถูกจับการแก้แค้นของณัฐพงศ์(พิเศก อินทรครรชิต)ลูกชายจึงบังเกิดขึ้นตามมา  และลงท้ายตามสูตรด้วยการต่อสู้อันแสนอันตรายในตอนจบ


              ภาพยนตร์ออกแนวแอ็คชั่นผสมดราม่า ที่เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงจากชีวิตของดีด้า ไดอาฟาต์นักมวยไทยที่เป็นคนต่างชาติที่ชอบมวยไทย มุมานะมาร่ำเรียน ฝึกซ้อมจนได้เป็นแชมป์มวยไทย  แสดงให้เห็นว่าวิชาการต่อสู้ที่เรียกกันว่ามวยไทยของเรานั้นเป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติทั่วโลกมานานแล้ว บวกกับกระแสจากภาพยนตร์ไทยเรื่ององค์บากของผู้กำกับปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่ส่ง จา-พนม ยี่รัมภ์ขึ้นแท่นพระเอกนักบู๊คนใหม่มวยไทยเลยดังเข้าไปใหญ่   ซึ่งผู้สร้างก็ตั้งชื่อพ้องกับภาษาไทยว่า โชคดี ถือว่าเป็นการให้เกียรติกับคนไทยเราอีกด้วย  โดยงานนี้ Dida Diafat มารับบทไรอันเสียเอง มีนางเอกคนสวยฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์ เป็นนางเอก

Dida Diafat – Bernard Giraudeau –ฟลอเรนซ์ วนิดา เฟเวอร์ 

               ภาพยนตร์เกี่ยวกับมวยไทยก็ตกมาถ่ายทำที่ประเทศไทย  ซึ่งทีมงานก็เลือกโลเกชั่นรอบๆกรุงเทพฯเป็นสถานที่ถ่ายทำทั้งหมด มีเวทีมวยสยามอ้อมน้อย  เวทีมวยราชดำเนิน  บ้านหม้อ  บ้านนกอินทรีย์ วัดสวนแก้ว เลยออกไปจากกรุงเทพฯหน่อยก็ที่เรือนจำราชบุรี  เขตชายแดนไทย-พม่า

เวทีมวยสยาม อ้อมน้อย – เวทีมวยราชดำเนิน

วัดสวนแก้ว – บ้านหม้อ - บ้านนกอนทรีย์ - เรือนจำราชบุรี


บ่งบอกความเป็นไทย

                         ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากจะใช้บริการนางเองฟลอเรนซ์แล้วยังเลือกใช้บริการพระเอกตลอดกาล สมบัติ เมทะนี มารับบทร้าย คู่กับพระเอกรุ่นลูกอย่างคุณพิเศก อินทรครรชิต  โดยที่ฤทธิ์ ลือชาดาวร้ายของไทยกลับได้รับบทเป็นเจ้าของค่ายมวยที่เป็นคนดี  แล้วใครที่เป็นแฟนหมัดแฟนมวยไทยชนิดแฟนพันธุ์แท้ท่านจะได้เห็นสุดยอดนักมวยไทยที่มีชื่อชั้นหลายท่านร่วมแสดงภาพยนตร์ มี ศิริมงคล สิงห์วังชา, เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง และ แสงเทียนน้อย ส. รุ่งโรจน์

วนิดา เฟเวอร์ รับบท คิม นางเอกของเรื่อง


สมบัติ เมทะนี รับบท วิวัฒน์ผู้มีอิทธิพล

คุณภิเศก อินทรครรชิต รับบทณัฐพงศ์

คุณฤทธิ์ ลือชา ร่วมแสดงในบท อมรเจ้าของค่ายมวยไทย

                     ดูภาพยนตร์ที่แอบอ้างเอามวยไทยไปใช้ขายกินมาก็มากแล้ว คิดว่ายังไงๆคนต่างชาติก็ไม่รู้จักมวยไทยดีพอ แต่พอได้มาดูเรื่องนี้ที่ผู้สร้างเขารักและเคารพในศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทยจริงๆ  เราคนไทยชาตินิยมขึ้นสมองรับรู้ได้ว่าอีกหน่อยจา พนมจะไม่ต้องตามหาช้างอย่างโดดเดี่ยวเดียวดายอีกต่อไป เพราะคงมีแนวร่วมมวยไทยทั่วโลกคอยช่วยเหลืออยู่  แค่จา พนมฝึกพูดภาษาอังกฤษให้ได้อย่างเดียวก็พอแล้ว  
                 This is a book !

ปล. ทราบว่าคุณสมบัติ เมทะนี ป่วยต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล...ก็ขอท่านหายวันหายคืนกลับมาเป็นปรกติร่างกายแข็งแรงเหมือนเดิมเร็วๆนะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น