วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

แหกนรกสมรภูมิโหด / Rescue Dawn (2006)



แหกนรกสมรภูมิโหด / Rescue Dawn (2006)
บทภาพยนตร์... Werner Herzog /ดนตรีประกอบ...Klaus Badelt /ถ่ายภาพ...Peter Zeitlinger /ลำดับภาพ...Joe Bini /กำกับศิลป์...อริน พินิจวรารักษ์ /ผู้อำนวยการสร้าง...Elton Brand&Harry Knapp&Steve Marlton /ผู้กำกับภาพยนตร์...Werner Herzog
ดารานำแสดง...Steve Zahn -Christian Bale- Jeremy Davies-อภิชาต ชูสกุล-ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์-สายเชีย วงศ์วิโรจน์-Galen Yuen


               ในการปฏิบัติการลับครั้งหนึ่ง  ผู้หมวดดีเทอร์ เดงก์เกลอร์ (Cristian Bale) นักบินเครื่อง A-1 สกายเรดเดอร์นาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่ถูกฝ่ายคอมมิวนิสต์ประเทศลาวสอยร่องในการออกบินปฏิบัติการครั้งแรก  นักบินปลอดภัย แต่ถูกทหารลาวควบคุมตัวไปคุมขังและถูกทรมาน ร่วมกับเชลยอเมริกัน2คนคือดวน(Steve Zahn)กับยีน(Jeremy Davies) นักโทษชาวลาว2คนคือประเสริฐ(ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์) กับพิสิฐ(อภิชาต ชูสกุล) และวายซี(Galen Yuen)ชาวจีนอีก 1 คนรวมเป็น 6 คน 

              หลังจาก 5 เดือนผ่านไปเดงก์เกลอร์กับเพื่อนเชลยทำการแหกที่กุมขังหนีออกไป โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม เดงก์เกลอร์ไปกับดวนหลบหนีออกจากที่คุมขัง  ทั้งคู่พยายามหนีเอาชีวิตรอดแต่สุดท้ายดวนก็ต้องตายจากไป    ผู้หมวดเดงก์เกลอร์ หลบซ่อนตัวอยู่นาน 23 วัน ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยของกองทัพสหรัฐฯ จะตามหาจนพบ 


                  
              ภาพยนตร์แนวดราม่าผจญภัย-ชีวประวัติที่สร้างจากชีวิตจริงของ ดีเทอร์ เดงก์เลอร์ นักบินสัญชาติเยอรมันนีที่เข้ารับการเป็นนักบินของฐานทัพอเมริกา   เป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเน้นไปในทางให้ความหวัง กระตุ้นไม่ให้ผู้คนทั่วไปสิ้นหวังและยอมแพ้อะไรง่ายๆ    เช่นชีวิตของผู้หมวดเดงก์เกลอร์ที่ถูกจับเป็นเชลย  จิตใจเขายังคงเชื่อมั่นว่าเขาจะต้องหนีออกไปสู่อิสรภาพได้สำเร็จ  เดงก์เกลอร์จึงพยายามหาทุกวิถีทางที่จะหนีจากที่กักขัง ในขณะที่เชลยคนอื่นๆต่างยอมแพ้ ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรม  ผู้สร้างนำ Cristian Bale มารับบทเป็น ดีเทอร์ เดงก์เกลอร์ 

Christian Bale-Sreve Zahn-Jeremy Davies-ดารานำแสดง

               ภาพยนตร์ยกกองถ่ายทำมาถ่ายทำในประเทศไทยที่จังหวัดภูเก็ต สร้างเป็นฉากที่กังขังเชลยสงครามในประเทศลาว ซึ่งก็ได้ผู้กำกับศิลป์อย่างคุณอริน พินิจวรารักษ์โชว์ฝีมืออย่างสุดยอด ในนามของบริษัทลีเจนท์ฟีล์มของไทยที่ได้ร่วมงานสร้าง

วิวทิวทัศน์ในภาพยนตร์

                เมื่อมาถ่ายเมืองไทยก็ต้องใช้บริการดาราไทยบ้าง มีคุณอภิชาต ชูสกุล กับคุณไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ รับบทเป็นเชลยชาวลาว คุณธีระวัฒน์ มูลวิไล รับบทเป็นผู้คุมเชลย  คุณสายเชีย วงศ์วิโรจน์ รับบทเป็นทหารลาวที่จับตัวพระเอกได้

คุณสายเชีย วงศ์วิโรจน์ ร่วมแสดงกับ Cristian Bale


คุณอภิชาต ชูสกุล ร่วมแสดง

(บน) คุณไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์และ
(ล่าง) คุณธีระวัฒน์ มูลวิไล ร่วมแสดง

               คิดแต่ว่าเก่ง  ฉลาดกว่าคนอื่นเขา  ทำเขาได้ฝ่ายเดียว  ออกคำสั่ง..คิดถึงคนปฏิบัติกันบ้างรึเปล่าว่าเขาอยากทำอย่างที่ท่านสั่งกันไหม   พอมันพลาดท่าขึ้นมาก็เอาประวัติมันมาสร้างเป็นภาพยนตร์ สรรเสริญ  เชิดชูวีรกรรม วงศ์ตระกูล ให้มันหน่อย  เอาแบบนั้นรึท่าน...

2 ความคิดเห็น: